Trao đổi ý kiến về dự thảo đánh giá
Hướng tới xây dựng cách học tập trung vào cá nhân bằng cách gia tăng thời gian tự học
Ý kiến hướng đến trọng tâm trong việc đánh giá thành tích học tập
(Báo Các trường tư thục – số ra ngày 23/3)
Vào ngày 12 tháng 3, Hội phân khoa các trường đại học đánh giá giáo dục trung ương đã mở một cuộc họp trong Bộ Giáo dục và khoa học Nhật Bản nhằm trao đổi ý kiến về bản dự thảo tổng hợp đánh giá của Hội giáo dục Đại học về việc gia tăng thời gian tự học cho sinh viên.
Bản dự thảo tổng hợp đánh giá đã chỉ ra việc thay đổi chất lượng trong giáo dục hệ cử nhân là một vấn đề “ không thể chần chừ”. Cách học thụ động cho đến hết cấp 3 khác với cách học tập trung vào cá nhân ở điểm thời gian dành cho học sinh tự học chưa đủ , được coi là một trong những nguyên nhân khiến xã hội đánh giá thấp hệ cử nhân.
Chính vì thế, vấn đề mà các trường đại học cần phải giải quyết hiện nay để thay đổi chất lượng là “Tăng thêm giờ tự học – xây dựng cách học tập trung vào cá nhân” . Để làm được điều này, chẳng hạn các ban ngành liên quanh cần nắm vững về thời gian tự học, triển khai cụ thể dựa trên kết quả đó, coi triển khai của các trường đại học là tư liệu tham khảo …
Một trong những cách làm để đảm bảo và tăng thêm giờ tự học là bổ sung sách hướng dẫn cần thiết để sinh viên tự chuẩn bị bài, đánh số các môn học …
Bên cạnh đó, để có thể cải cách toàn diện, cần xúc tiến việc tuyên truyền về thông tin của trường đại học , các đơn vị liên quan cần nhìn nhận rõ tính cần thiết của việc chuẩn bị giai đoạn đầu cho “hình ảnh của trường”.
Một thành viên của hội đã đưa ra ý kiến về “ tính tự chủ trong học tập” như “Việc tăng thời gian tự học và việc học tập trung vào cá nhân là hai vấn đề riêng biệt” hay “ Chúng ta có nên trang bị những lí luận tổng quát bao gồm cả giáo dục ở cấp tiểu học và trung học hay không?”
Cũng có những ý kiến mong muốn xây dựng được hệ thống đánh giá cả về cả 2 mặt đào tạo và giáo dục nêu lên răng “Cần phát triển cách thức kiểm tra tính tự học cũng như cần phải có một hệ thống đánh giá công tác triển khai của các trường” hay “ Cần những luận điểm đặt trọng tâm vào vấn đề đánh giá thành tích ra sao”